Các bạn thân!
Lần đó, tôi gặp tình huống ở nơi làm việc. Có một người bạn đồng nghiệp của tôi thường xuyên bất đồng ý kiến với tôi trong công việc. Người đó thể hiện rõ thái độ chê bai và phản đối toàn bộ những kế hoạch trong công việc mà tôi đề xuất. Trong nhiều ngày công việc của chúng tôi bị đình trệ lại vì không đi đến ý kiến thống nhất.
Tôi cũng suy nghĩ về việc mình cần làm thế nào để giải quyết tình huống này? Đem sự băn khoăn đó đến gặp người thầy của tôi, thầy nói rằng:
“Mỗi người đều có một lịch sử, một di sản riêng và đều đang làm điều họ cho là đúng nhất. Con hãy học cách thông cảm cùng họ”.
Sau đó, tôi có suy ngẫm về điều này và nhận ra rằng đúng là như vậy. Chị đồng nghiệp của tôi xuất phát từ một gia đình khác tôi, nền giáo dục thừa hưởng từ gia đình, từ trường học, thầy cô khác tôi.
Chị có những người bạn, hoàn cảnh, môi trường sống hoàn toàn không giống tôi… nên việc chúng tôi hình thành hai quan điểm, hai cách làm việc, hai lối suy nghĩ khác nhau là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Thế mà tôi lại có mong muốn họ phải hiểu được tôi, phải nghĩ giống tôi.
Tôi đang làm điều mà tôi nghĩ là tốt nhất trong tình huống này, trong công việc này. Và chị bạn kia cũng vậy, chị ấy cũng chỉ đang làm những việc mà chị ấy cho là đúng nhất, phù hợp nhất.
Khi tôi suy nghĩ về điều này, tự nhiên tôi thấy cảm thông với chị đồng nghiệp, chắc gì những ý kiến của tôi đã đúng, và chắc gì những điều chị đề xuất là sai, tại sao tôi không thử lắng nghe ý kiến của họ xem sao?
Tôi suy ngẫm về điều này trong 1 tuần cho tới khi tôi thấy mình không còn nổi lên những cảm giác khó chịu khi nghĩ về chị đồng nghiệp nữa.
Một buổi trưa, tôi rủ chị bạn ấy đi ăn cùng và bộc bạch nỗi niềm, suy nghĩ về những việc đã diễn ra. Tôi cũng nói với chị rằng tôi rất mong muốn được chị hướng dẫn và học hỏi những kinh nghiệm, kiến thức của chị có được trong mảng việc đó.
Câu chuyện diễn ra trong sự thoải mái và chân thành. Khi nói xong, tôi thấy rất nhẹ lòng. Và thật bất ngờ, chị đồng nghiệp rất hồ hởi, cởi mở khi nghe câu chuyện của tôi, chị cũng muốn đóng góp ý kiến vì công việc chung chứ không hề ghét bỏ tôi như tôi từng nghĩ.
Kể từ lần đó, chúng tôi đã có một mối quan hệ đồng nghiệp rất tốt đẹp với nhau, nhưng điều quan trọng nhất tôi học được từ câu chuyện lần đó là: Khi bạn có bất kỳ mâu thuẫn hay ý kiến trái chiều với ai đó, đừng vội phản ứng mà hãy học cách hiểu và thông cảm, lắng nghe ý kiến của người khác, bạn sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp hơn là bạn mong muốn.
Đây là kinh nghiệm nhỏ của tôi khi đối diện với việc bất đồng quan điểm ý kiến với người khác. Mong rằng có thể giúp ích được các bạn