Mẹ và Bé

Bí quyết chọn Omega-3 tốt nhất cho bà bầu

Omega-3 vô cùng quan trọng với sự phát triển trí tuệ, miễn dịch, hệ tim mạch… của thai nhi, bà mẹ trên toàn thế giới.  

Bí quyết chọn Omega-3 tốt nhất cho bà bầu 1

Tác dụng to lớn của Omega-3?

Bên cạnh việc bổ sung các chất bổ dưỡng khác, việc bổ sung Omega-3 được chứng minh là đem lại lợi ích to lớn trong việc phát triển trí tuệ, thị giác, miễn dịch, hệ tim mạch ở trẻ, đồng thời giúp phòng ngừa các bệnh lý thường gặp của phụ nữ khi mang thai như đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật, trầm cảm sau sinh.

Thực phẩm bổ sung Omega-3 là các loại cá giàu Omega-3 như cá biển. Tuy nhiên, cá biển hiện nay nhất là những loại cá đánh bắt gần biển đều được khuyến cáo thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ mang thai vì có chứa hàm lượng kim loại nặng cao, có thể gây hại cho thần kinh, thị giác của thai nhi. Hiệp hội phụ sản Hoa Kỳ cũng khuyến cáo, phụ nữ mang bầu không sử dụng quá 2 phần cá biển mỗi tuần để tránh nguy cơ thai nhi bị ảnh hưởng bởi kim loại nặng.

Như vậy, lựa chọn Omega-3 chất lượng cao, đã tiêu chuẩn hóa, loại bỏ kim loại nặng tới ngưỡng có thể dùng lâu dài cho phụ nữ mang thai là cách làm khoa học nhất và an toàn nhất cho mẹ và bé.

3 tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm chứa Omega-3

  1. Hàm lượng DHA và EPA trong chế phẩm

Trong khi DHA đóng vai trò thiết yế trong cấu tạo của tế bào não bộ, thị giác, thì EPA lại có vai trò quan trọng trong việc chống viêm, tăng tốc độ dẫn truyền thần kinh, tăng vận chuyển DHA qua nhau thai vào thai nhi (với phụ nữ mang thai). Các nhà khoa học đã thấy rằng, tỷ lệ DHA/EPA trong sữa mẹ là ~4.3/1 và tỷ lệ DHA/EPA trong loại Omega-3 bổ sung nếu đạt được gần với tỷ lệ đó sẽ có lợi ích lớn nhất với sức khỏe, sự phát triển của thai nhi, trẻ nhỏ và bà mẹ.

Khi lựa chọn một loại chế phẩm bổ sung Omega-3 cho bà mẹ mang thai và cho con bú, bạn hãy luôn ghi nhớ tỷ lệ DHA/EPA ~ 4.3/1, hoặc ít nhất phải có lượng DHA>EPA và lượng DHA 130mg nếu chế độ ăn đã có các loại thức ăn có DHA, 200mg DHA nếu chế độ ăn nghèo DHA. Nhìn vào hai chỉ số quan trọng đó, bạn sẽ biết mình đã lựa chọn đúng loại Omega-3 cho bà bầu hay chưa.

Xem thêm: Những loại thực phẩm cần tránh khi mang thai

  1. Nguồn nguyên liệu chiết xuất dầu cá

Cá Ngừ đại dương là nguồn nguyên liệu tốt nhất hiện nay để chiết xuất dầu cá. Đặc biệt, cần lưu ý tới vùng đánh bắt cá Ngừ vì hiện nay trên thế giới chỉ có vùng biển Bắc là nơi còn duy trì được vùng nguyên liệu sạch để khai thác cá Ngừ phục vụ sản xuất dầu cá.

  1. Dầu cá dạng Triglycerid hay dạng Ethyl Ester

Cấu trúc phân tử Omega-3 dạng Triglyceride

Dầu cá dạng Triglyceride là dầu cá có cấu trúc giống dạng tồn tại tự nhiên trong cá; dầu cá dạng Ethyl Ester là dạng không tồn tại trong tự nhiên mà đã bị biến đổi cấu trúc hóa học trong quá trình chiết xuất. Để tổng hợp được dầu cá dạng Triglyceride tự nhiên, đòi hỏi dây chuyền công nghệ phải chuyển hóa lại từ dạng Ethyl Ester thành dạng Triglyceride.

Bạn nên chọn: chế phẩm bổ sung Omega-3 có ghi rõ dạng Triglyceride để có thể hấp thu tốt nhất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất khi sử dụng.

 

Bình luận bằng Facebook

Bình luận