Mẹ và Bé

Ăn cá khi mang thai và những lưu ý

Ăn uống lành mạnh trong thời gian mang thai là điều quan trọng hàng đầu đối với tất cả các sản phụ. Cá là một trong những thực phẩm bổ dưỡng dành cho mọi người, hầu hết chúng ta đều cho rằng theo một số lý do nào đó, cá là loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mang thai, bởi cá rất giàu giá trị dinh dưỡng protein và axit béo Omega-3.

Ăn cá khi mang thai và những lưu ý - Mẹ và Bé - Dinh dưỡng cho bà bầu - Dinh dưỡng khi mang thai - Phụ nữ mang thai

Không phải món cá nào cũng tốt cho bà bầu

Trong thực tế, hầu hết các bác sĩ đều đồng ý rằng ăn cá khi mang thai là tốt, nhưng số lượng và tần suất ăn cá trong thời gian thai nghén vẫn còn đang trong tranh luận, chưa được thống nhất.

Tuy nhiên, có một mối quan tâm lớn về việc các bà bầu có nên ăn cá hay không, đó là hàm lượng thuỷ ngân trong cá cao, hoàn toàn không tốt cho thai nhi bởi hàm lượng thuỷ ngân được coi là một trong những nguyên nhân gây ra khuyết tật bẩm sinh trong hệ thống ống thần kinh của thai nhi.

Điều này đồng nghĩa với việc đứa trẻ bị nhiễm hàm lượng thuỷ ngân cao được sinh ra sau này sẽ gặp vấn đề hệ thần kinh, gặp các vấn đề trong học hỏi, giảm sự tập trung và chú ý, nhận thức kém…

Một mặt, thịt cá chứa nhiều protein sạch và axit béo có lợi Omega 3 giúp phát triển trí não của thai nhi, mặt khác hàm lượng thuỷ ngân trong cá lại đe doạ sự phát triển của não.

Chính bởi nguyên do này mà Hiệp hội Thai nghén Mỹ (American Pregnancy Association ) đưa ra lời khuyên cho các sản phụ là không nên ăn thịt cá loại cá như: cá mập, cá kiếm, cá thu lớn hay các loại cá biển khác trong suốt thời gian 9 tháng mang thai, vì các loại cá này bị coi là có cấp độ thuỷ ngân cao hơn cả.

Thay vào đó, chị em mang bầu nên ăn cá 2 lần trong tuần với các loại cá “an toàn” hơn như cá hồi, cá rô phi, tôm…

Tốt hơn hết, chị em nên cân bằng các loại thức ăn, không chỉ tập trung vào món cá để được “an toàn” và đầy đủ dinh dưỡng trong thai kì. Cũng theo cảnh báo của một số chuyên gia, chị em sản phụ có thể ngấm nhiều thuỷ ngân từ đại dương hơn họ nghĩ, trong khi đó, chị em thì luôn bày tỏ rằng chế độ ăn lành mạnh khi mang thai là nhất thiết phải ăn nhiều cá, càng nhiều càng tốt. Quan điểm này hoàn toàn sai lầm và chị em cần phải xem xét lại để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Chia sẻ - Đánh giá
Đánh giá: Ăn cá khi mang thai và những lưu ý
0 bình chọn, 0.00 điểm (Điểm hệ thống: 0)

Bình luận bằng Facebook

Gửi bình luận

*